Hàn Tig và những ứng dụng phổ biến nhất hiện nay

Kỹ thuật hàn Tig được áp dụng như thế nào, thích hợp với kim loại nào? Ưu điểm và ứng dụng của kỹ thuật hàn tig trong các ngành công nghiệp hiện nay là gì?

Phương pháp hàn TIG

Hàn TIG ( Tungsten Inert gas) hay còn gọi là hàn hồ quang bằng điện cực không nóng chảy (Tungsten) trong môi trường khí bảo vệ - GTAW  ( Gas Tungsten Arc Welding ) thường gọi với tên hàn là Argon hoặc là WIG ( Wonfram Inert Gas).
Đặc điểm
Điện cực không bị nóng chảy.
Không tạo xỉ vì không có thuốc hàn.
Hồ quang, vũng chảy quan sát và có thể kiểm soát dễ dàng.
Nguồn điện tập trung có nhiệt độ cao.
Ưu điểm 
Có thể hàn được những kim loại mỏng hoặc dày do thông số hàn có phạm vi điều chỉnh tương đối rộng ( từ vài ampe đến vài trăm ampe). Hàn Tig là phương pháp áp dụng được với hầu hết các kim loại và hợp kim cho chất lượng sản phẩm cao. Mối hàn sạch đẹp, không bị lẫn xỉ và văng tóe. Có thể kiểm soát được độ ngấu và hình dạng vũng hàn một cách dễ dàng.
máy hàn Tig
Hình 1. Máy hàn Tig Power TIG-200K.

Ứng dụng trong công nghiệp

Phương pháp hàn này thường được áp dụng trong nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau, đặc biệt rất thích hợp trong việc hàn thép hợp kim cao, các kim loại màu và một số hợp kim của chúng.
Phương pháp han Tig thông thường chủ yếu thao tác bằng tay và có thể tự động hóa hai khâu di chuyển hồ quang cũng như là cấp dây hàn phụ.
Loại hàn này thường  sử dụng trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, sản xuất xe không gian…
Dùng để hàn các tấm vật liệu mỏng, ống có thành mỏng trong các ngành công nghiệp sản xuất xe đạp.
Ngoài ra, máy hàn Tig còn được dùng trong quá trình phục chế sửa chữa lại các chi tiết bị hỏng, đặc biệt là những chi tiết làm bằng Nhôm và Magie.
Trong số tất cả các phương pháp hàn, loại hàn này có ưu điểm nổi trội nhất đó là có thể hàn hầu hết các vật liệu kim loại phổ biến hiện nay. Bên cạnh đó, phương pháp hàn hồ quang tay và hàn Mig cũng là những lựa chọn phù hợp nếu bạn chỉ muốn hàn thép, thép không gì với tốc độ nhanh và kỹ thuật hàn trung bình.

Bạn có thể tham khảo thêm về các phương pháp hàn, máy hàn điện cùng các thiết bị điện phục vụ cho sản xuất công nghiệp tại website của công ty Mai Dương http://maiduong.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây 0912.212.813 để được tư vấn và hỗ trợ kỹ thuật.


Nhận xét